Nhóm máu có liên quan thế nào với các bệnh về tim mạch

Việc tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch sẽ là cách tốt nhất để biết cách phòng chống bệnh về tim mạch cho nhiều người. Một trong những nguyên nhân đó là nhóm máu.


Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng những người có nhóm máu A, B và AB có thể có nguy cơ lớn hơn bị bệnh tim mạch, đặc biệt là so với những người có nhóm máu O.

Đau tim có thể xảy ra do chế độ ăn kiêng, hút thuốc lá, uống rượu, huyết áp cao, lối sống tĩnh tại và các yếu tố nguy cơ khác, bao gồm các yếu tố di truyền. Mặc dù gánh nặng về lối sống góp phần vào phần lớn các cơn đau tim, nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng những người có nhóm máu A, B và AB có thể có nguy cơ lớn hơn bị bệnh tim mạch, đặc biệt là so với những người có nhóm máu O.

Nghiên cứu này có sự tham gia của 1,3 triệu người cho thấy những người không thuộc nhóm máu O có nguy cơ bị bệnh tim mạch (đặc biệt là đau tim) cao hơn 9% và cũng có tuổi thọ ngắn hơn.

Nghiên cứu bao gồm 771.113 người không thuộc nhóm máu O và 519.743 người thuộc nhóm máu O. Trong số tất cả những người không thuộc nhóm máu O, 1,5% từng bị một tình trạng liên quan đến mạch vành so với 1,4% trong số những người có nhóm máu O. Tương tự, đối với tình trạng tim mạch, nguy cơ liên quan đến những người không thuộc nhóm máu O cũng cao hơn đáng kể.

>>>Góc chia sẻ: Bệnh thiếu máu não là căn bệnh mà rất nhiều người mắc phải. Vậy làm sao để nhận biết được mình bị mắc bệnh thiếu máu não. Bạn có thể tham khảo tại Dấu hiệu nhận biết sớm các bệnh thiếu máu não


Các kết quả từ nghiên cứu chỉ rõ nhóm máu nên được xem là một yếu tố đánh giá nguy cơ quan trọng để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe tim bên cạnh tuổi tác, giới tính, cân nặng, huyết áp tâm thu và cholesterol. Tuy nhiên, lý do dẫn tới mối liên quan giữa đau tim và nhóm máu vẫn chưa được làm rõ. Những người không thuộc nhóm máu O có yếu tố von-will brand (một thành phần máu quan trọng dẫn tới đông máu). Một số nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có nhóm máu A, B và AB có hàm lượng protein đông máu cao hơn và kết quả là hàm lượng cholesterol cao hơn.

Dựa trên những kết quả nghiên cứu này, các tác giả đề nghị xem xét việc sử dụng nhóm máu ABO trong chương trình đánh giá nguy cơ đau tim. Nhưng điều đó không có nghĩa những người có nhóm máu O hoàn toàn không cần lo lắng. Nguy cơ bệnh tim và tuổi thọ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau và các yếu tố được biết đến ảnh hưởng tới nguy cơ mắc bệnh là tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol cao, lười hoạt động thể chất, stres (bệnh cạnh tuổi, giới tính nam và tiền sử gia đình).

Không thuộc nhóm máu O chỉ là một yếu tố nguy cơ (trong số nhiều yếu tố khác) và trên thực tế có hàng triệu người trên thế giới không thuộc nhóm máu O không bị và sẽ không bao giờ bị bệnh tim. Do vậy, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng duy trì lối sống lành mạch vẫn là yếu tố chính có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe tim của mỗi người.
Previous
Next Post »